วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2551

มาทำความเข้าใจเรื่องเกียร์กันดีกว่า

รถที่เราขับกันอยู่ทุกวันนี้โดยส่วนมากก็จะเป็นรถเกียร์ออโตเมติกสำหรับรถบ้าน (ยกเว้นรถกระบะและรถเพื่อการพาณิชย์ส่วนมากที่ยังใช้เกียร์ธรรมดา) แล้วคุณรู้ไหมว่าเกียร์ธรรมดานั้นทำให้เราได้รู้หลายๆอย่างเกี่ยวกับรถยนต์ งั้นเรามาเริ่มรู้จักเกียร์ธรรมดากันดีกว่า

ข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือเกียร์ธรรมดา(ต้องเปลี่ยนเกียร์เองแน่นอน) แต่สิ่งที่เพิ่มเติมมาอีกก็คือคลัชครับ ก็คือแป้นที่สามเพิ่มถัดมาจากเบรคครับ วิธีใช้ กดคลัชก่อนเข้าเกียร์ครับ นี่คือสิ่งที่ทำให้คนเลือกขับเกียร์ออโตเมติกมากกว่าครับ เพราะว่าการกดคลัช(ด้วยเท้า) ทำให้คนขับรถรู้สึกเมื่อยขาแล้วก็ไม่สะดวกอื่นๆอีกมากมายเท่าที่คนขับจะบ่นได้ครับ

การที่เราต้องกดคลัชก็เพราะ เราต้องทำการแยกระหว่างเครื่องยนต์กับเพลาที่รับกำลังจากเกียร์ ถ้าเรากดคลัชเท่ากับว่าเราแยกเครื่องกับเพลาออกจากกันแล้วเราก็สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ตามใจชอบ ถ้าเราปล่อยคลัชเท่ากับว่าเราให้เครื่องยนต์กับเพลารับกำลังแตะเข้าหากันเพื่อส่งกำลังโดยผ่านเกียร์นี่แหละ

ข้อดีของเกียร์ธรรมดา ก็มีมากกว่าการทำให้น่องซ้ายคุณแข็งแรงครับ เมื่อเวลารถคุณเสีย เวลาจะลากรถโดยรถยก ก็สามารถทำได้โดยง่ายกว่าเกียร์ออโตเมติก เพียงแค่เหยียบคลัชเท่านั้น เครื่องยนต์คุณก็จะไม่มีทางเสียหายแน่ๆ มากไปกว่านั้น เกียร์ธรรมดาก็ให้ความสนุกในการขับมากกว่าเกียร์ออโตเมติกในทางไกล ก็เพราะว่าเกียร์ธรรมดาสามารถที่จะลากรอบตามที่คุณต้องการ แต่เกียร์ออโตเมติกจะมีการป้องกัน(ไม่ให้เครื่องเสียหาย) ก็จะทำให้อรรถรสในการขับของบางคนหายไป มาถึงเรื่องการดูแลรักษาเกียร์ธรรมดาก็มีค่าบำรุงรักษาที่ถูกกว่าและทนทานกว่าด้วย

แต่ที่แน่ๆในต่างประเทศเกียร์ธรรมดาถือว่าฮิตมากน่ะครับ เพื่อคนไทยอยากกลับสู่สามัญมั่ง อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

Powered By Blogger